Tầm nhìn

Tu bổ, tôn tạo di tích Nhà thờ Nguyễn Công Triều, Hà Nội

16:23, 05 Tháng Tám 2020

(DSX) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về việc thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích Nhà thờ Nguyễn Công Triều, huyện Hoài Đức.

Theo sách Đại Việt sử ký toàn thư, Nguyễn Công Triều sinh ngày 17-10 năm Giáp Dần (1614) trong một gia đình nông dân nghèo ở làng Kẻ Sau, nay là thôn Đông Lao, xã Đông La, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Khi ông mới lên 10 tuổi, phụ mẫu đã qua đời. Vì vậy, ông đành phải nương nhờ cửa phật tại chùa Đại Bi. Với ý chí tiến thủ, tại đây, Nguyễn Công Triều đã miệt mài rèn luyện, suốt đêm ngày đèn sách và tự học thêm chữ, quyết ra Thăng Long tìm cách tiến thân.

Tuy nhà nghèo vì mồ côi cả cha lẫn mẹ từ năm 10 tuổi, nhưng vốn có lòng kiên dũng, lại thông minh, tại đất Thăng Long, Nguyễn Công Triều đã được tuyển chọn vào đội kỵ binh. Lúc này, đất nước đang diễn ra cuộc chiến phân tranh giữa chúa Trịnh và chúa Nguyễn. Anh thanh niên Nguyễn Công Triều đã phát huy tài năng, lập nhiều chiến công, được chúa Trịnh tin yêu, cho đặc tiến về cung, rồi chúa Trịnh còn tấu lên vua Lê phong cho ông nhiều chức tước quan trọng. Năm 1653, Nguyễn Công Triều đã được phong làm Đặc tiến Phụ quốc và được mời vào cung giữ chức Thái giám, sau đó là Tổng Thái giám. Trong quá trình giữ chức vụ Tổng Thái giám, ông luôn thể hiện là một người có biệt tài dùng tượng binh, lại có đức độ, thường giúp vua khuyên bảo dân cần cù, chịu khó, chăm chỉ làm ăn, đóng góp công sức xây dựng đất nước.

Nguyễn Công Triều lại được phong nhiều chức vụ cao quý như Bắc quân Đô đốc phủ, Đề đốc trấn vũ, Tứ vệ quân vụ sự kiêm quân công, Thượng trụ quốc. Năm 1674, triều đình lại tín nhiệm cử ông đi dẹp các dư đảng của nhà Mạc thường gây rối ở vùng Sơn Tây và các vùng biên cương hiểm yếu. Ông đã giành chiến công to lớn, giúp triều đình trị quốc, an dân. Sau đó, ông đã được giao giữ chức Tổng trấn Sơn Tây, bao gồm cả vùng Đan Phượng, Hoài Đức, Từ Liêm, Vĩnh Phú đến tận Hưng Hóa. Trong thời gian giữ chức Tổng trấn Sơn Tây, ông đã cử người về quê nhà để thực hiện ý nguyện khi ra đi “nếu thành đạt sẽ trở về xây dựng quê hương”. Khi đó, Nguyễn Công Triều đã bàn với 2 làng Kẻ Trước và Kẻ Sau lấy tên là ấp Trung Tín (thôn Đông Lao) từ đấy.

Ông lại bỏ tiền của ra cho lập chợ mới; dùng lương bổng của mình để xây dựng hàng loạt các công trình lớn như: Chùa Linh Quang, từ đường, chùa Hưng Phúc, chùa Thọ Vực, đình làng, dựng bia, tượng... Tất cả cụm công trình này thực hiện trong suốt 18 năm mới hoàn thành. Cùng với việc xây dựng các công trình, ông còn dùng hơn 100 mẫu ruộng do vua cấp riêng cho mình chia cho nhân dân, giúp dân có đất làm ăn.

Ngoài ra, cho tận tới bây giờ, những hương ước, lệ ngạch do Nguyễn Công Triều đặt ra, được ghi rành rành trong bia đá, sách đồng vẫn còn đang được lưu giữ, bảo quản tốt, do chúng vừa hợp lòng dân, lại thể hiện được sự tiến bộ, văn minh, nhưng vẫn giữ được truyền thống dân tộc. Không những thế, người dân Hà Tây cũ vẫn còn truyền nhau câu chuyện về Nguyễn Công Triều khi xưa vốn rất quan tâm đến các làng lân cận. Chính cụ đã cho xẻ ngòi thoát nước cho làng La Phù khỏi úng lụt, tránh bệnh tật mà không phải di dời dân. Do những công lao to lớn mà đến khi viên tịch (mùa hè năm Canh Ngọ 1690, thọ 77 tuổi), Nguyễn Công Triều đã được phong 14 đạo sắc, trong đó có 4 đạo phong là Đại vương.

Ảnh minh họa (nguồn: Cục Di sản VH)
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được Tờ trình số 101/TTr - UBND ngày 22/6/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc đề nghị thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích Nhà thờ Nguyễn Công Triều, xã Đông La, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận Dự án tu bổ, tôn tạo di tích Nhà thờ Nguyễn Công Triều, với các nội dung: Tu bổ Tiền tế, Hậu cung, nhà bia, tôn tạo, xây dựng am hóa sở, bếp - vệ sinh công, sân vườn và hạ tầng kỹ thuật.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý: Đối với Tiền tế, Hậu cung bổ sung giải pháp kỹ thuật để giữ lại tối đa cấu kiện gỗ hiện có (không thay mới nhiều cấu kiện như hồ sơ đề xuất, nhất là các cấu kiện có mảng chạm), khảo sát, thống kê hiện trạng chân tảng để tái sử dụng và làm mẫu phục chế, không đắp thêm kim mái vì đã có trụ đấu.

Đối với nhà bia: Đề nghị tu bổ nguyên trạng kết cấu vì kèo, chi tiết cấu tạo và trang tri mái. Cần tháo dỡ đèn cao áp hiện có, không lắp đèn cây 01 bóng mà cần sử dụng đèn pha đặt tại các góc sân để chiếu sáng ngoại thất di tích không sử dụng đèn tuýp và cần hạn chế số lượng đèn chiếu sáng nội thất nhà thờ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến, đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, công khai nội dung tu bổ, tôn tạo di tích trước nhân dân để tạo sự đồng thuận và triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.

                                                                                                                                  Lan Phạm (t/h)

Tin liên quan