Cộng đồng

Phát triển sản phẩm của làng nghề truyền thống phục vụ khách du lịch

16:18, 04 Tháng Ba 2020

(DSX) - Phát triển sản phẩm của làng nghề truyền thống phục vụ khách du lịch đến Hà Nội, nhằm giới thiệu đến du khách giá trị văn hóa Hà Nội, góp phần thúc đẩy sản xuất làng nghề phát triển và dần khẳng định vị thế của hàng lưu niệm Việt Nam.

Ảnh: Kinh tế Đô thị

Đây là nội dung cuộc tọa đàm giữa Sở Du lịch Hà Nội với các nghệ nhân, cơ sở sản xuất tại làng nghề Hà Nội, diễn ra mới đây tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của nhiều nghệ nhân các làng nghề, những đơn vị sản xuất trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, quà tặng du lịch của Hà Nội, như: Nón làng Chuông, chuồn chuồn tre Thạch Xá, gốm sứ Bát Tràng, tò he Xuân La, lụa Vạn Phúc...

Sự kiện có ý nghĩa giúp các làng nghề định hình hướng phát triển, thực hiện những sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn hướng tới việc phục vụ du khách đến Hà Nội tham dự các sự kiện quốc tế, trong đó có Giải đua xe Công thức 1 (F1), dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4-2020.

Hà Nội có khoảng 1.350 làng nghề, trong đó, hơn 300 làng nghề truyền thống tiêu biểu. Nhiều làng nghề nổi tiếng, thu hút sự quan tâm của khách du lịch như: Lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông), gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ), thêu Quất Động, sơn mài Hạ Thái, lược sừng Thụy Ứng (huyện Thường Tín), khảm trai Chuôn Ngọ (huyện Phú Xuyên)…

Theo Sở Du lịch Hà Nội, sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch trên địa bàn Hà Nội chủ yếu phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc và nguồn cung này bị gián đoạn khi dịch Covid-19 bùng phát. Trong bối cảnh đó, ngành du lịch Hà Nội phối hợp với các làng nghề trên địa bàn, đẩy mạnh sản xuất hàng lưu niệm phục vụ du khách nhằm tăng lợi ích kép cho các làng nghề, hạn chế nguồn cung từ Trung Quốc.

Mặc dù, sản phẩm các làng nghề phục vụ khách du lịch tương đối phong phú nhưng mẫu mã còn đơn điệu, việc kết nối giữa các làng nghề đến du khách chưa đồng bộ, hạ tầng tại các làng nghề còn nhiều bất cập… Bởi vậy mức độ tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề còn khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng. Các nghệ nhân, cơ sở sản xuất tại các làng nghề mong muốn Sở Du lịch Hà Nội và các cơ quan chức năng hỗ trợ làng nghề trong việc phát triển và tiêu thụ sản phẩm.

Những cô gái làng Chuông gắn bó với nghề. Ảnh: Kinh tế đô thị
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng cho biết: Từ khi thành phố thực hiện phát triển du lịch gắn với làng nghề hoạt động làng nghề thì sản xuất sản phẩm lưu niệm cũng có nhiều chuyển biến hơn trước. Nhưng để phát triển một cách bài bản thì cần có sự đầu tư hơn nữa, sản phẩm phải phù hợp với nhu cầu của du khách, phải được nhận diện một cách cụ thể... Trong đó, phải tính đến vai trò của nghệ nhân, chính quyền và cơ quan quản lý trong việc giúp phát triển sản phẩm lưu niệm của làng nghề truyền thống. Sở Du lịch Hà Nội với vai trò cơ quan quản lý du lịch sẽ đồng hành, tạo điều kiện tối đa cho các làng nghề phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch.

Theo ông Đỗ Hùng Chiêu, Chủ tịch Hội sơn mài thuộc làng nghề sơn mài Hạ Thái cho biết, dù sản phẩm sơn mài Hạ Thái đến với nhiều thị trường trong và ngoài nước nhưng việc phát triển du lịch còn nhiều khó khăn. Các sản phẩm: Hộp trang sức, các cô gái, các con vật... rất phù hợp với quà tặng lưu niệm, giá dao động từ 2 USD - 5USD. Vì vậy, ông Đỗ Hùng Chiêu mong muốn Sở Du lịch Hà Nội làm đầu mối giúp tiêu thụ sản phẩm lưu niệm và có kênh thông tin giới thiệu điểm đến làng nghề sơn mài Hạ Thái. Khách du lịch đến làng nghề có thể được trải nghiệm các công đoạn sản xuất và mua sản phẩm làm quà lưu niệm.

Nghệ nhân Đặng Thu Hương chia sẻ: Nón lá gắn liền với du lịch Việt Nam. Nên không chỉ là Nón lá truyền thống mà làng nghề còn sản xuất Nón trang trí, Nón đạo cụ… phục vụ du lịch. Dịch bệnh Covid-19 khiến cơ sở mây, tre, nón lá của nghệ nhân Đặng Thu Hương đang bị tồn kho hơn hàng nghìn chiếc nón. Song, theo chủ làng nghề cho biết, phía bạn hàng Trung Quốc sẵn sàng đặt cọc giữ mối đến khi hàng hóa được lưu thông trở lại. Do đó, nghệ nhân vẫn tiếp tục đảm bảo việc sản xuất, thu mua hàng của bà con tại địa phương chờ ngày xuất xưởng. Nghệ nhân Đặng Thu Hương cũng hy vọng các làng nghề truyền thống sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa từ cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài xuất khẩu, nghệ nhân mong muốn có một Cổng thông tin Du lịch quảng bá để mặt hàng truyền thống nón Chuông vươn ra các nước trên thế giới.

 Tương tự như vậy, nghệ nhân Nguyễn Văn Trung, làng nghề mây tre đan Phú Vinh cũng mong muốn Sở Du lịch có kênh thông tin giúp làng nghề giới thiệu sản phẩm ra thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất làng nghề cũng mong muốn được kết nối, hỗ trợ làm bao bì mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu cung cấp sản phẩm cho khách hàng…

Làng gốm Bát Tràng.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao mang tầm quốc tế. Để chuẩn bị phục vụ lượng khách quốc tế đến Hà Nội, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm, quà tặng, các làng nghề cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ để nâng cao chất lượng sản xuất và mẫu mã, bao bì sản phẩm. Ngoài ra, các làng nghề cần phải đưa khoa học, công nghệ vào việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm rộng rãi hơn tới du khách trong và ngoài nước.

                                                                                                                                     Lan Anh (t/h)

Tin liên quan