Điểm đến

Phú Quốc trên hành trình “lột xác” trở thành điểm đến hàng đầu khu vực

10:36, 02 Tháng Mười Một 2018

Từ một điểm đến mờ nhạt, ít người biết đến thời gian gần đây Phú Quốc đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng du lịch và liên tục đạt những con số tăng trưởng lượng khách ấn tượng.

Với cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, hệ sinh thái đa dạng, phong phú đảo Phú Quốc đang trở thành tâm điểm thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư. Nếu như năm 2010, Phú Quốc chỉ có 239 nghìn lượt khách thì năm 2017, huyện đảo này cán mốc đón gần 3 triệu lượt khách. Con số này liên tục tăng với những dấu mốc ấn tượng trong năm 2018.

Phú Quốc nơi thiên đường đáng sống

Tại tọa đàm "Phú Quốc nơi thiên đường đáng sống" được tổ chức mới đây tại Phú Quốc, ông Nguyễn Giải Phóng – Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại tỉnh Kiên Giang cho biết, ngoài các bãi biển đẹp, hệ thống đảo hoang sơ, rừng già từ nhiên và các di tích lịch sử, văn hóa, hiện nay cơ sở vật chất, hạ tầng ở Phú Quốc đã đáp ứng được nhu cầu của khách.

Thời gian gần đây Phú Quốc đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng du lịch và liên tục đạt những con số tăng trưởng lượng khách ấn tượng.
Trong số 274 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch đang có hiệu lực triển khai trên địa bàn tỉnh Kiên Giang thì Phú Quốc có đến 218 dự án, chiếm 79%. Phần lớn các dự án đầu tư vào lĩnh vực cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch như: khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các trung tâm thương mại, mua sắm, kết hợp dịch vụ du lịch, khu vui chơi, giải trí. Trong số này, có nhiều dự án đầu tư quy mô quốc tế đã đưa vào hoạt động giúp Phú Quốc trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Mới đây, tỉnh ủy Kiên Giang ban hành Nghị quyết số 03 “Về phát triển Du lịch của tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”. Theo đó, lộ trình đến năm 2020 tỉnh hoàn thành quy hoạch du lịch trên địa bàn, cơ bản xây dựng trong hệ thống giao thông đến các điểm du lịch trong đất liền và trên các đảo, dây dựng, nâng cấp khoảng 21.200 phòng nghỉ, thu hút 650 – 700 nghìn lượt khách quốc tế và 8,4 triệu lượt khách nội địa. Doanh thu du lịch đạt 808 triệu USD tương đương 19,4 nghìn tỷ đồng, đóng góp 10% GDP.

Năm 2030, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy và đường hàng không phục vụ du lịch; xây dựng, nâng cấp khoảng 54.600 phòng nghỉ, thu hút 1,6 triệu lượt khách quốc tế và 22 triệu lượt khách nội địa, doanh thu đạt 4,9 tỷ USD, tương đương 105 nghìn tỷ đồng Việt Nam.

Ông Phóng cũng cho rằng, Kiên Giang đang xây dựng môi trường du lịch bền vững đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, chú trọng phát triển du lịch xanh Phú Quốc để quảng bá đến du khách và các nhà đầu tư những tiềm năng du lịch đặc thù của đảo ngọc. Ngoai ra, tỉnh cũng chú trọng xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hiền hòa, mến khách và cung cách phục vụ “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” tại các điểm du lịch.

Cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch ở Phú Quốc

Khẳng định, Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn, ông Lương Duy Ngân, Tổng Giám đốc Newstar Group cho biết, trong những năm gần đây Phú Quốc đã có sự vươn mình mạnh mẽ trở thành điểm đến hàng đầu trong nước. Tuy nhiên, để Phú Quốc phát triển mạnh mẽ hơn trước, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm thì cần đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tới các điểm đến du lịch, xây dựng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn phục vụ du khách. Ngoài ra, cần phải đa dạng hóa các hoạt động vui chơi giải trí nhất là các hoạt động giải trí về đêm.

Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, giám đốc công ty Lenka Tour Hà Nội cho biết, được xem là “đảo ngọc”, điểm đến hàng đầu trong nước nhưng đường xá tại Phú Quốc chưa được quan tâm đúng mức. Thị trấn Đông Dương là bộ mặt, trung tâm của Phú Quốc nhưng đường rất bụi, nhiều rác và cỏ dại. Một số tuyến đường giao thông đến các điểm du lịch như Cửa Cạn, làng chài Rạch Vẹm lại chưa được đầu tư, việc đi lại rất khó khăn.

Hiện nay Phú Quốc chủ yếu thiên về du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với các hoạt động giải trí vào ban ngày, còn ban đêm rất nghèo nàn, chưa đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách. “Khách Việt chủ yếu đi theo gia đình, có trẻ con nhưng tại Phú Quốc không có các trung tâm giải trí, trò chơi phục vụ cho trẻ em. Cả thị trấn Đông Dương, trung tâm của Phú Quốc hiện chỉ có mỗi một hoạt động tham quan là chợ đêm Phú Quốc, nhưng cũng chỉ đi một ngày là hết. Như vậy không thể hấp dẫn, níu chân khách ở lại trải nghiệm lâu được”, bà Liên khẳng định.

Bà Liên cũng cho rằng, so với Thái Lan, bãi biển Việt Nam đặc biệt là Phú Quốc đẹp hơn rất nhiều thế nhưng chúng ta vẫn chưa thể thu hút khách du lịch đông như Thái Lan. “Tôi đã đi rất nhiều bãi biển ở Thái Lan nhưng không thể đẹp bằng Phú quốc. Bãi biển Phú Quốc rất đẹp, rất tuyệt vời, thế nhưng đáng tiếc lại chưa có nhiều dịch vụ để đáp ứng nhu cầu cho khách”, bà Liên nói.

Ông Trương Đức Hải – Chủ tịch Hội Lữ hành G7 cũng trăn trở, hiện nay chất lượng hướng dẫn viên, dịch vụ ở Phú Quốc chưa cao và chuyên nghiệp. Hầu hết các công ty lữ hành khi tổ chức tour đều phải đưa hướng dẫn viên từ đất liền vào, rất bất cập. Thêm vào đó, tại các điểm đến giáp ranh với Campuchia còn vướng mắc nhiều các thủ tục hành chính nên chưa thu hút đông đảo lượng khách đến.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các công ty đơn vị lữ hành cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần có sự quan tâm để đưa du lịch Kiên Giang nói chung, Phú Quốc nói riêng phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế, đưa Kiên Giang trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới.

 (Nguồn: dantri.com.vn)

Tin liên quan