Ứng dụng

Ứng dụng thí điểm công nghệ tái sinh bê tông nhựa thân thiện với môi trường

16:32, 22 Tháng Tư 2018

(Disanxanh)- Lần đầu tiên công nghệ tái sinh bê tông nhựa sửa chữa mặt đường thông minh, thân thiện với môi trường và siêu tiết kiệm được thí điểm để sửa mặt đường hư hỏng, xuống cấp tại QL1A.

Tin từ Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngày 21/4, lần đầu tiên trên tuyến Quốc lộ 1A ngang qua địa tỉnh Quảng Nam được ứng dụng thử nghiệm giải pháp cào bóc, tái chế móng cũ và cấp phối bê tông nhựa cải tiến để đại tu nâng cấp tuyến đường siêu tiết kiệm và hiện đại. 

Dự án được Tổng Cục Đường bộ phê duyệt tổng kinh phí trên 34,9 tỉ đồng, do nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Hoàng An thực hiện tại Km 990+300 – Km 996+ 889,31 (QL1A) đoạn tránh thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam mặt đường đã bị hư hỏng, xuống cấp...

Dự án bao gồm: sửa chữa nâng cấp hai làn xe thô sơ và xe cơ giới. Đối với làn xe thô sơ: Đào bỏ kết cấu móng, mặt đường cũ dày 67cm+ cào xới, lu lèn nền đường đất hiện hữu đảm bảo độ chặt K>0,98 trên toàn bộ làn đường thô sơ; Đối với làn xe cơ giới sẽ sửa chữa các vị trí cao su trước khi cào bóc tái sinh. Đào bỏ hết lớp kết cấu móng, mặt đường phạm vi hư hỏng và 30cm nền đất, hoàn trả lại bằng cao độ mặt đường cũ với kết cấu lắp đặt đất đảm bảo độ chặt K>0,98+ lớp cấp phối đá dăm loại 1  Dmax25, dày 34cm…

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức thử nghiệm áp dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa để sửa mặt đường hư hỏng, xuống cấp
tại tỉnh Quảng Nam.

Được biết, việc ứng dụng công nghệ cào bóc tái chế vào tuyến đường quốc lộ 1A đoạn Km 990+300 – Km 996+ 889,31 không những sẽ đảm bảo thi công chất lượng, nhanh gọn mà còn là một bước đột phá về công nghệ, thân thiện với môi trường và đặc biệt phù hợp với điều kiện thời tiết địa chất tại miền Trung. Toàn bộ vật liệu cũ (nhựa hỏng bóc lên) được tái chế ngay trên dàn máy rồi trải lại ngay trên chính đoạn đường vừa bóc, nhờ đó giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí, thời gian thi công, giảm tối đa ùn tắc giao thông.

Sau một thời gian thử nghiệm thành công và có nhiều ưu điểm, Bộ GTVT sẽ quyết định cho nhân rộng ứng dụng công nghệ này để cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ và cao tốc trên toàn quốc./.

Tuấn Minh (t/h)

Tin liên quan