Thế giới

Jerry Brown: Cách nào thay đổi quan điểm của Donald Trump về biến đổi khí hậu

16:41, 14 Tháng Mười Một 2017

(DSX)- Thống đốc Bang California- Mỹ, Jerry Brown đã nổi lên như là người lãnh đạo khí hậu mặc định cho Mỹ. Tại Hội nghị khí hậu COP23 ở Bonn, ông Brown trao đổi với Biên tập Môi trường DW Sonya Diehn rằng, cần phải thay đổi quan điểm của Tổng thống Trump về biến đổi khí hậu.

Là một đặc phái viên đặc biệt của UNFCCC (cơ quan khí hậu của Liên hợp quốc) chuyên về các tiểu bang và khu vực, Thống đốc California, Jerry Brown đã nổi lên như một nhân vật đi đầu về hành động chống biến đổi khí hậu. Cùng với cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg, ông đã đưa ra "Lời hứa của Hoa Kỳ" để đáp lại việc Tổng thống Mỹ,  Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Paris.
Biên tập Môi trường DW Sonya Diehn đã đưa ra một số câu hỏi cho ông Brown

Nội dung chính của cam kết này là gì?

Jerry Brown cho biết: Trước hết, hãy nói với toàn thế giới rằng nước Mỹ đang ở Hội nghị này - chúng tôi vẫn đang ở trong Hiệp định Paris. Chúng ta phải giữ nhiệt độ dưới mức tăng Celsius 2 độ, và chúng ta sẽ làm điều đó không phải với chính phủ liên bang, bởi vì chính phủ liên bang đang nghĩ khác về biến đổi khí hậu.

Bên cạnh bang California, New York - cũng còn có các bang như Washington, Oregon, Virginia, New Jersey. Và trong tiểu bang, chúng tôi có hàng trăm thành phố trong thành phố. Chúng tôi có các tập đoàn và trường đại học. Chúng tôi đại diện cho gần một nửa nước Mỹ.


Vì vậy, phần lớn nước Mỹ, đa số cam kết hành động để chống lại vấn đề biến đổi khí hậu nghiêm trọng này, bởi chúng tôi biết hiện tượng ấm lên toàn cầu là một mối đe dọa hiện hữu. Nếu chúng ta không thực hiện nó ngay với những bước đi quyết định, tất cả chúng ta sẽ phải chịu đựng, và tất cả những vấn đề chúng ta phải trải qua từ nhập cư đến các vấn đề thời tiết khắc nghiệt, sự bất bình đẳng, tất cả sẽ trở nên tồi tệ. Sự cam kết của Mỹ đang lấp đầy khoảng cách do tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng ông sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris.

DW: Bạn có tin rằng chính sách và hành động của chính quyền liên bang và bang có thể tạo nên sự khác biệt không?

Không, họ không thể tạo nên sự khác biệt. Nhưng thay vì không làm gì, chúng tôi đang làm gì đó - chờ đợi một vị tổng thống mới hoặc đang chờ đợi một sự chuyển đổi từ phía Donald Trump, bởi vì tuyên bố của ông về biến đổi khí hậu được xem như là một trò lừa bịp được tạo ra bởi chính phủ một quốc gia nào đó là quá bận tâm, một câu chuyện thần tiên, thật khó tin điều đó. Có lẽ Tổng thống sẽ thay đổi suy nghĩ khi áp lực khác xảy ra.

 DW: California đã và đang làm việc để giảm lượng khí thải và đang triển khai trong các lĩnh vực như năng lượng và di động. Làm thế nào nó có kế hoạch để carbon hóa?

Vấn đề lớn của chúng tôi là phương tiện: xe tải và xe ô tô. Chúng tạo ra hơn 40% khí thải nhà kính.

Và ở đó chúng tôi muốn có các phương tiện không phát thải. Chúng tôi muốn các nhà sản xuất ô tô Đức nhận ra rằng chúng tôi muốn các loại xe không xả khí thải - chúng tôi không muốn những chiếc xe chạy bằng dầu cũ, ngay cả khi họ khắc phục vấn đề này. Chúng ta phải đi đến "Cái mới" - đó là những gì Trung Quốc muốn, đó là điều mà California muốn. Và cùng nhau, chúng tôi sẽ là thị trường lớn nhất.

Trong sự kiện "Cam kết của Mỹ", những người biểu tình nói rằng, quy trình sản xuất dầu ở California là một trong số những nhà máy bẩn nhất thế giới và họ cáo buộc California có chính sách thân thiện với dầu mỏ. Trong Quy trình sản xuất dầu ở tiểu bang California khi được lập kế hoạch có xem xét đến luợng ngân sách các-bon giới hạn hay không?

Vâng, một phần là dầu - nhưng không phải tất cả là dầu – thực sự ô nhiễm. Và chúng tôi sẽ có thể ngừng sản xuất. Nhưng sẽ đạo đức giả khi nói rằng ở California, nơi chúng tôi kiểm soát môi trường rất nghiêm ngặt trong khai thác dầu, để chúng tôi đóng cửa và chúng tôi sẽ đi đến các quốc gia khác, nơi có những người nghèo hơn, với tình trạng ô nhiễm tồi hơn và các quy định môi trường rất lỏng lẻo.

 Chúng tôi đã nghe nói - Na Uy cũng là một quốc gia sản xuất dầu và họ có một chính sách khí hậu rất tích cực. Nhưng ông có nghĩ rằng điều này sẽ làm tổn thương danh tiếng của California như một nhà lãnh đạo về khí hậu?

 Vâng, nếu chúng ta dừng lại ở con số  32 triệu xe ô tô không sử dụng dầu, toàn bộ nền kinh tế sẽ sụp đổ. Bạn sẽ có một cuộc cách mạng. Sẽ có những cảnh quay trên đường phố - và bạn không thể làm điều đó, và không ai có thể làm điều đó.

Vì vậy, cái mà bạn đang nói là không dùng năng lượng kia cho những chiếc xe, nhưng cũng không dừng việc sử dụng những chiếc xe. Điều này không mạch lạc. Bây giờ, chúng tôi rõ ràng  sẽ phải giảm dần lượng tiêu thụ dầu, nhưng chúng tôi cần có một kế hoạch: một giới hạn, giới hạn về GHGs.

 Đó là chìa khóa: giảm tổng lượng CO2 và khí thải nhà kính khác. Và chúng tôi đang làm điều đó. Chúng tôi đã giảm 5% trong năm nay. Chúng tôi có một kế hoạch để giảm ở mức 40 % của năm 1990 vào năm 2030 - một nỗ lực rất anh hùng. Việc này nói lên rất nhiều điều . Giảm phát thải khí nhà kính đòi hỏi phải có năng lượng tái tạo, các toà nhà hiệu quả, các thiết bị hiệu quả, hệ thống cap-and-trade, một tiêu chuẩn nhiên liệu cacbon thấp - phải mất rất nhiều thứ. Đây là một ngành công nghiệp phức tạp, và chúng ta cần một phản ứng rất tinh vi để giảm thiểu nó. Vì vậy, tôi hiểu những gì mọi người đang nói, nhưng nó là một phần của một bức tranh lớn hơn. Và các cử chỉ không giúp được gì - chúng ta cần chiến lược và hành động.

Phần II.

Hà Linh (Theo DW)

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan