Tầm nhìn

Du lịch Môi trường xanh phải ngắn với sản phẩm xanh

12:50, 19 Tháng Bảy 2016

(DSX)- Tỉnh Kiên Giang vừa ra mắt mô hình Hợp tác xã (HTX) Du lịch Môi trường xanh, có trụ sở tại thành phố Rạch Giá- Kiên Giang. Đây được xem là mô hình nhằm phát triển ngành kinh tế dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường, tuy nhiên, để đồng hành với mô hình này đã phải là những sản phẩm xanh hay chưa?

Sản phẩm du lịch "Xanh" (Ảnh Internet)

Hoạt động theo mô hình hợp tác, liên kết các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ du lịch, vận tải, chế biến thực phẩm, phẩn phẩm nông, lâm, ngư nghiệp... để quảng bá hình ảnh, tài nguyên môi trường biển, đảo và sản vật của tỉnh Kiên giang, Hợp tác xã Du lịch Môi trường Xanh Kiên Giang ra đời trên nền tảng phong trào kinh tế tập thể nhiều năm nay đã hoạt động hiểu quả ở Kiên Giang. HTX Du lịch Môi trường xanh Kiên Giang ra đời sẽ tập hợp các thành viên phần lớn là các pháp nhân, có kinh nghiệm trong kinh doanh như du lịch các tuyến, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.


Tuy nhiên, cần phải có định hướng rõ ràng cho hoạt động phát triển sản phẩm du lịch biển đặt thù của Tỉnh, với lợi thế biển được thiên nhiên ưu đãi, phải có mặt những sản phẩm du lịch xanh nhằm nâng cao tính cạnh tranh. Thực tế hiện nay thiếu những nghiên cứu cần thiết nhằm xác định cụ thể “tính hấp dẫn, độc đáo/duy nhất, nguyên bản và đại diện” của tài nguyên du lịch lồng ghép với các dịch vụ “xanh”” dẫn đến nguyên nhân cơ bản của tình trạng du lịch biển Việt Nam còn thiếu những sản phẩm du lịch biển “xanh” đặc thù ở các cấp độ đặc biệt ở cấp quốc gia, để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng. Hơn thế nữa, tính “xanh” trong các dịch vụ du lịch như­ vận chuyển khách, dịch vụ l­ưu trú,... chư­a đư­ợc nhìn nhận và thể hiện một cách đầy đủ để lồng ghép vào trong các tour du lịch, tạo ra tính “xanh”của sản phẩm du lịch.

Thực trạng về phát triển sản phẩm du lịch biển đang thiếu vắng những sản phẩm du lịch biển xanh, đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và tính hấp dẫn của du lịch biển. Một trong những nguyên nhân quan trọng đó là nhận thức xã hội, nhận thức của các nhà quản lý đối với mô hình phát triển xanh còn chưa đầy đủ, chưa mang tính khoa học thực sự, có thể chỉ là tập trung ở tên gọi mà không chú trọng đến căn cứ khoa học và ý nghĩa thực sự của một sản phẩm xanh.

Như với mô hình HTX Du lịch Môi trường xanh Kiên Giang, hiện tập trung liên kết, giao lưu trao đổi hàng hóa giữa các tỉnh, điah phương, giữa các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, làm cầu nối giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các HTX trong tỉnh như: Rượu Đường Xuồng, Rượu kinh 5 Tân Hiệp, mắm cá lóc Ngọc Thuận Giồng Riềng, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, các đặc sản Hà Tiên…, và kinh doanh mặt hàng đặc trưng đó là Sọt đựng rác tái chế từ vỏ xe ô tô bỏ đi, sản phẩm này rất phù hợp với điều kiện khí hậu gió biển như ở tỉnh Kiên Giang. Như vậy chưa rõ chuỗi các sản phẩm du lịch môi trường xanh được đưa ra giới thiệu và quảng bá để nâng cao năng lực thu hút đối với du lịch biển Kiên Giang?

Hà Giang

Tin liên quan