Ứng dụng

Môi trường học đường xanh, sạch, đẹp nhờ dạy học liên môn

15:04, 24 Tháng Mười 2016

Từ chủ trương của ngành giáo dục về dạy học tích hợp liên môn trong chương trình, Trường THCS xã Cẩm Sơn, huyện miền núi Cẩm Thủy (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức thành công mô hình dạy học tích hợp liên môn với chủ đề xây dựng môi trường học đường xanh, sạch đẹp, góp phần giáo dục ý thức cho học sinh trong bảo vệ môi trường sống và xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh.

Từ sáng kiến đến thực tiễn

Mới đây, đến thăm Trường THCS Cẩm Sơn, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi môi trường học đường xanh, sạch, đẹp. Những bồn hoa đua nở, các góc tiểu cảnh sinh động, xanh mát. Học sinh vui chơi dưới những tán cây rợp bóng trên sân trường. Đó chính là thành quả của thầy và trò nhà trường khi chung tay xây dựng cảnh quan môi trường thông qua việc dạy học tích hợp liên môn.

Thầy Lê Trọng San, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với trăn trở về việc xây dựng trường học trên một vùng đất khô cằn, Hội đồng giáo dục nhà trường đã lấy ý kiến đề xuất của từng tổ chuyên môn tham gia giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường và chung tay xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp. Cùng thời điểm đó, ngành giáo dục cũng có chủ trương đưa dạy học tích hợp liên môn vào chương trình. Qua ý kiến của các tổ chuyên môn đã đi đến thống nhất, xây dựng và triển khai mô hình dạy học tích hợp liên môn với chủ đề “Xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp, học sinh tích cực”. Đến nay mô hình này đã thể hiện những hiệu quả rõ nét.

Mới nghe chúng tôi cũng không khỏi băn khoăn về một mô hình dạy học liên môn mà hầu hết các môn từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội đều tham gia. Đồng thời, hầu hết giáo viên ở các tổ bộ môn và môn học đều được huy động vào việc xây dựng kế hoạch, triển khai dạy học liên môn về chủ đề bảo vệ môi trường. Qua tìm hiểu chúng tôi mới vỡ lẽ. Khi triển khai cụ thể mô hình dạy học này thì mỗi tiết học ngoại khóa ở một môn học sẽ là một công đoạn trong xây dựng cảnh quan môi trường của nhà trường.

Ban đầu, giáo viên bộ môn Mỹ thuật sẽ cùng các em học sinh thiết kế góc tiểu cảnh trong khuôn viên trường, phác họa các bồn hoa, cảnh quan, mô hình sân chơi, khuôn viên... Những hình vẽ đẹp, mô hình có tính thực tiễn và hài hòa sẽ được lựa chọn để đưa vào thi công. Từ những mô hình được chọn, các thầy cô bộ môn Toán, Lý sẽ hướng dẫn học sinh tính toán, đo đạc kích thước cụ thể, tính toán số công, vật liệu, lượng cây xanh phải huy động để tạo nên tổng thể môi trường. Sau khi có được các mô hình, vật liệu, các thầy cô giáo bộ môn công nghệ sẽ đưa các lớp học áp dụng những bài học về trồng, tỉa, chăm sóc cây... vào các tiết ngoại khóa, hướng dẫn học sinh trực tiếp trồng, chăm sóc từng khóm hoa, cây cảnh... Cứ như vậy, các công đoạn được tiến hành một cách nhịp nhàng cho đến khi cảnh quan trong trường học được hoàn thiện.

Thầy Phạm Đức Chiến, giáo viên tổ bộ môn Khoa học tự nhiên cho biết: Thực tế, ban đầu khi triển khai dạy học liên môn với chủ đề về môi trường cả giáo viên và học sinh cũng có những bỡ ngỡ. Bởi các tiết học này trước hết phải là giờ học ngoại khóa. Bài học phải có nội dung phù hợp với chương trình vừa bảo đảm tham gia được một phần công đoạn trong việc tạo dựng cảnh quan môi trường. Ví như ở bộ môn Vật lý, giáo viên đã sử dụng bài học về nguyên lý bình thông nhau để hướng dẫn các em học sinh thiết kế hệ thống tưới tiêu tự động. Với những bài học ngoại khóa này, học sinh đều tỏ ra khá thích thú khi được áp dụng trực tiếp những kiến thức đã học vào thực tiễn ở ngay chính môi trường mà các em học tập.

Phát huy hiệu quả tích cực

Từ một mô hình được coi là sáng kiến của các thầy cô nhà trường, khi đưa vào thực tiễn đã cho những hiệu quả tích cực. Thông qua kiến thức các môn học, các em học sinh đã ứng dụng tốt vào thực tiễn để xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; đồng thời giáo dục cho học sinh ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường sống và môi trường học đường lành mạnh.

Em Lê Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 8A chia sẻ: Chúng em rất thích thú khi được các thầy cô giáo hướng dẫn sử dụng những kiến thức đã được học để xây dựng cảnh quan môi trường văn hóa học đường xanh, sạch, đẹp. Thông qua các buổi học ngoại khóa này, chúng em có cơ hội ôn lại bài trên cơ sở áp dụng vào thực tế. Cũng qua việc tham gia học tập các môn học gắn với xây dựng môi trường đã giúp chúng em có ý thức tốt hơn trong việc tham gia gìn giữ, bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Còn cô giáo Ngô Thị Hương, tổ bộ môn xã hội cho biết: Với việc dạy học tích hợp liên môn, chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em có ý thức học tập tốt hơn, biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Từ đó, hiện thực hóa phương châm giúp học sinh "Học đi đôi với hành".

Với mỗi nhà trường sẽ có một cách thức xây dựng mô hình dạy học tích hợp liên môn khác nhau. Đối với mô hình dạy học liên môn gắn với xây dựng môi trường học tập văn hóa, xanh, sạch đẹp của thầy và trò Trường THCS Cẩm Sơn rõ ràng đang phát huy hiệu quả tích cực. Chúng tôi cho rằng, đây là mô hình dạy học tốt, cần được nhân rộng trong hệ thống nhà trường trung học cơ sở.

(Nguồn: Bài và ảnh: DUY VĂN -qdnd.vn)

 

Tin liên quan