Ứng dụng

Giải pháp lồng ghép Lối sống sinh thái vào giảng dạy và hoạt động cho sinh viên Việt Nam

09:16, 01 Tháng Mười 2016

Ngày 28/9, đại diện các Trường đại học, Tổ chức phi chính phủ và nhà hoạch định chính sách đã cùng nhau tìm ra các giải pháp cụ thể và thực tế cho các hoạt động đào tạo về lối sống sinh thái, hướng đến Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs) trong khuôn khổ hội thảo “Thúc đẩy lồng ghép Lối sống sinh thái vào giảng dạy và hoạt động cho sinh viên Việt Nam ” tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển – 20 Thụy Khuê, Hà Nội.

Ông Lê Trọng Hùng – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Bùi Thị Thanh Thủy – Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường (Trung tâm C&E) cho biết “Thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng là đại diện tiếng nói và hành động tốt nhất để truyền bá các thông điệp về bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên cũng như phát triển bền vững (PTBV). Để đạt được điều đó, việc lồng ghép các kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm về lối sống sinh thái vào các chương trình đào tạo dành cho thanh niên, sinh viên Việt Nam là vô cùng cần thiết và rất cần sự quan tâm của các bộ - ban ngành.”

Mở đầu hội thảo, Vụ trưởng Lê Trọng Hùng - Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình bày về giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng tới lối sống bền vững của ngành giáo dục. Ông cho rằng Việt Nam hiện nay đang bị mất cân bằng giữa kinh tế và bền vững khi có xu hướng phát triển hơn về kinh tế trong khi các vấn đề về PTBV lại không được đảm bảo. Sau đó, ông cũng đề xuất các phương án lồng ghép vào giảng dạy như đưa giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu vào trường học, đề án kế hoạch hành động, thiết kế hoạt động ngoại khóa và nâng cao năng lực của giáo viên, giảng viên khi thưc hiện quá trình giáo dục trong thực tế.


Các đại biểu chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong việc Lồng ghép Lối sống sinh thái
 trong chương trình Đại học.

Trong bài trình bày tiếp theo, ông Phùng Thanh Bình - Đại học Kinh tế TPHCM cũng nêu lên hiện trạng từ các chương trình đào tạo về PTBV hiện nay còn quá tập trung vào kinh tế và chưa quan tâm tới mối quan hệ giữa môi trường, kinh tế và xã hội. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ thêm các chương trình, hoạt động mà khoa Kinh tế - trường Đại học Kinh tế TPHCM đã thực hiện, đồng thời đề xuất thêm định hướng lồng ghép giáo dục bền vững vào trong các hoạt động ngoại khóa, các chiến dịch mùa hè xanh cũng như các tuần lễ về môi trường.

Tiếp theo đó là phần chia sẻ kinh nghiệm từ các tổ chức phi chính phủ. Bà Ngô Thị Phương Thảo – Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường đã trao đổi thêm về những lĩnh vực, các chương trình mà trung tâm đã thực hiện, đồng thời nói lên tầm quan trọng trong việc tạo mối liên kết giữa các trường, các tổ chức với cộng đồng và nhấn mạnh việc lồng ghép lối sống sinh thái vào các ngành nghề khác nhau để tạo nên thế hệ bền vững trong tương lai.

Trong bài trình bày giới thiệu về “Đại học không Giảng đường”, bà Nguyễn Huệ Phương – Trung tâm hành động vì sự phát triển Cộng đồng (ACCD) cũng chia sẻ thêm các chương trình đang hoạt động của tổ chức. Điểm đặc biệt của chương trình là phương thức tổ chức chú trọng đến học thực tế qua hai mô hình là học qua trải nghiệm và mô hình thay đổi hành vi cũng như đối tượng tham gia đa ngành đa chiều và học viên được làm chủ quá trình học tập của mình. Bên cạnh đó, bà cũng nêu thêm một số kết quả tích cực đến từ học viên và sức lan tỏa ra cộng đồng, cuối cùng rút ra bài học kinh nghiệm cho các dự án kết nối sau này.

Sau đó, bà Đặng Tố Kiên - Vịện nghiên cứu sinh thái chính sách cũng trình bày về các dự án đào tạo nhằm nâng cao nhận thức cũng như quản lý đa dạng sinh học đối với các nhóm dân tộc thiểu số và thanh niên. Bên cạnh đó là những khó khăn, hạn chế và thách thức khi thực hiện các dự án này, qua đó đưa ra những giải pháp cụ thể và thiết thực trong việc phát triển nông nghiệp bền vững và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đi kèm với đó là đưa vào lối sống sinh thái tới mỗi cá nhân hướng tới mục tiêu chung của quốc gia để ứng phó với biến khí hậu.

Trong phần thảo luận nhóm, các đại biểu đã cùng nhau đưa ra các ý kiến đóng góp và xây dựng xoay quanh hai vấn đề chính là cơ hội, thách thức khi lồng ghép lối sống sinh thái vào chương trình giảng dạy và hoạt động của trường/tổ chức cũng như những hình thức lồng ghép phù hợp và hiệu quả. Kêt thúc hội thảo, phần lớn các đại biểu tham gia đều ủng hộ và đưa ra cam kết lồng ghép lối sống sinh thái cũng như giáo dục phát triển bền vững trong các chương trình giảng dạy/ hoạt động của trường/tổ chức mình.
Cuối cùng, hội thảo hy vọng đại biểu và các bên liên quan có thể tìm các giải pháp cụ thể và thực tế cho các hoạt động đào tạo về lối sống sinh thái và ưu tiên đưa hoạt động này vào các cấp từ chính phủ, doanh nghiệp, trường học đến cộng đồng dân cư.

(Nguồn: fhttp://moitruong.com.vn)

 

Tin liên quan