Ứng dụng

Sử dụng nhiên liệu sinh học cho tàu du lịch: Góp phần tích cực bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long

08:31, 28 Tháng Sáu 2016

Sử dụng nhiên liệu sinh học cho tàu du lịch: Góp phần tích cực bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long Thời gian qua, các dự án bảo vệ môi trường (BVMT) của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có những đóng góp rất quan trọng đối với việc BVMT Vịnh Hạ Long. Một trong những dự án đó là thử nghiệm dùng dầu diezel sinh học trên các tàu du lịch thay cho dầu diezel thường bước đầu đã cho kết quả khả quan, góp phần tích cực BVMT Di sản Vịnh Hạ Long.

Dự án nhiên liệu sinh học đang triển khai trên địa bàn tỉnh là một phần của dự án tổng thể "Giải pháp đa lợi ích giảm thiểu biến đổi khí hậu ở Việt Nam và các nước Đông Dương bằng phát triển năng lượng sinh học" của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án được triển khai tại Quảng Ninh với 2 hợp phần: Hợp phần nghiên cứu phát triển giống và trồng thử nghiệm một số loài cây lấy dầu với tổng kinh phí thực hiện 900 triệu đồng từ nguồn ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, thời gian thực hiện từ tháng 6-2013 đến tháng 9-2016. Và hợp phần nghiên cứu thử nghiệm Biodiezel (dầu sinh học) cho một số tàu du lịch Vịnh Hạ Long. Trong kế hoạch nguồn cây nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu sinh học được trồng tại các bãi thải một số đơn vị của Tập đoàn Công nghiệp Than -  Khoáng sản Việt Nam, và nhiên liệu sinh học sản xuất ra được sử dụng cho hệ thống tàu du lịch.



Du thuyền Victory Star của Công ty TNHH Vận chuyển khách Bài Thơ được chạy thử
nghiệm bằng dầu diezel sinh học góp phần BVMT Vịnh Hạ Long(
Ảnh Nguồn Báo Quảng Ninh )

Công ty TNHH Vận chuyển khách Bài Thơ được chọn là đơn vị triển khai dự án. Trong quá trình thử nghiệm, dự án đã hỗ trợ đơn vị 36 tấn dầu nhiên liệu sinh học; ngoài ra còn hỗ trợ bảo dưỡng, thay thế chi tiết máy cho tàu và hướng dẫn quy trình thử nghiệm dầu diezel sinh học cho thuyền viên trên tàu. Cụ thể, 6 tàu du lịch của Công ty được thử nghiệm đối với các loại dầu diezel sinh học B5 (5% nhiên liệu sinh học pha với 95% dầu diezel hoá thạch), dầu diezel sinh học B10 (10% nhiên liệu sinh học pha với 90% dầu diezel hoá thạch). Sau hơn một năm chạy thử nghiệm cho thấy động cơ hoạt động ổn định theo các thông số về công suất, độ ồn, độ ổn định. Đáng chú ý, kết quả quan trắc thành phần khí thải của động cơ máy phát điện trên tàu: Hàm lượng khí độc CO giảm 10 lần. Bên cạnh những ưu điểm thì sử dụng dầu diezel sinh học vẫn còn những hạn chế như: Mức tiêu hao nhiên liệu lớn, khoảng 5% so với định mức tiêu hao nhiên liệu chung khoảng 2,5%. Đặc biệt, khi nhiệt độ xuống thấp dưới 100C động cơ của tàu khó nổ khi bắt đầu khởi động; dầu diezel sinh học 100% để trong kho bị đông khi nhiệt độ xuống thấp dưới 100C; bầu lọc của máy nhanh bị tắc, phải thay thế (dùng Diesel thông thường 6 tháng thay bầu lọc tinh, dùng dầu diezel sinh học 2 tháng phải thay bầu lọc tinh). Nếu để bầu lọc lâu hơn 2 tháng thì không cung cấp đủ dầu cho hoạt động của động cơ.

Mặc dù vẫn còn những hạn chế, nhưng dầu diezel sinh học đã khẳng định được những ưu điểm nổi bật là nhiên liệu sạch 100% và không tạo ra khí thải gây ô nhiễm môi trường. Theo đánh giá của các giáo sư đầu ngành của trường Đại học Quốc gia Hà Nội, nếu tàu sử dụng 5% lượng dầu diesel sinh học pha với 95% dầu diesel thông thường, có thể giảm khoảng 30% lượng khí độc hại thải ra môi trường. Việc sử dụng dầu diesel sinh học cho các tàu du lịch không chỉ góp phần BVMT, mà còn tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long. Bà Caralin - khách du lịch Australia, chia sẻ: Vịnh Hạ Long rất đẹp, đặc biệt ấn tượng hơn là chúng tôi được tham quan Vịnh trên những du thuyền sang trọng, thân thiện với môi trường. Tôi hy vọng khi trở lại tham quan Vịnh Hạ Long, tất cả các con tàu sẽ được gắn biển sử dụng dầu sinh học như của Công ty Bài Thơ để góp phần bảo vệ Di sản thiên nhiên của thế giới.

Ông Bùi Huy Quang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận chuyển khách Bài Thơ, cho biết: Mặc dù việc sử dụng nhiên liệu diezel sinh học vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục, nhưng cái lợi lớn nhất là BVMT Vịnh Hạ Long. Hiện Dự án đã kết thúc, chúng tôi rất mong muốn tỉnh và Tổ chức JICA hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất máy tàu tại Nhật Bản có sự hợp tác, phối hợp với các doanh nghiệp tàu du lịch của tỉnh trong việc cải tiến thiết bị máy tàu nhằm giảm tiêu hao năng lượng khi sử dụng dầu Diesel sinh học trong hoạt động tàu thuyền. Đồng thời Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu sâu hơn và đồng bộ hơn về nhiên liệu sinh học để nhân rộng ra các tàu du lịch khác.

Hiện có hơn 500 tàu du lịch thường xuyên hoạt động trên Vịnh, lượng khí thải từ các tàu đã gây ô nhiễm không nhỏ tới môi trường không khí nói chung, môi trường của Vịnh Hạ Long nói riêng. Vì vậy, việc nghiên cứu và đưa vào sử dụng dầu diezel sinh học cho các tàu hoạt động trên Vịnh Hạ Long sẽ là một giải pháp tích cực nhằm BVMT Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, góp phần phát triển bền vững, phù hợp với kế hoạch, hành động tăng trưởng xanh của tỉnh.

Hiểu Trân (Nguồn Baoquangninh.com.vn)

Tin liên quan