Tầm nhìn

Hành trình di sản miền Trung cần sự phối kết hợp quảng bá du lịch

16:19, 29 Tháng Mười 2015

(DSX)- Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam là ba điểm nhấn chính của Hành trình Di sản miền Trung với thành phố biển xinh đẹp, năng động, Đô thị Cổ Hội An với những phố cổ rêu phong cổ kính, yên bình và thâm nghiêm cùng với cố đô Huế, di sản văn hóa thế giới.

Ảnh minh họa - Nguồn: hanhtrinhdisanmientrung.com

Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam là ba điểm nhấn chính của Hành trình Di sản miền Trung với thành phố biển xinh đẹp, năng động, Đô thị Cổ Hội An với những phố cổ rêu phong cổ kính, yên bình và thâm nghiêm cùng với cố đô Huế, di sản văn hóa thế giới.  Một con đường huyền thoại trong lịch sử đang trở thành con đường của di sản hôm nay với những giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại, cổ kính nhưng không kém phần rực rỡ.

Sự giao thoa giữa các vùng miền văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên đa dạng cộng với hệ thống các di tích lịch sử dày đặc đã mang đến một điểm đến thú vị cho du khách khi khám phá Con đường di sản miền Trung. Không sầm uất, không có những tòa nhà cao tầng chọc trời như các thành phố khác nhưng Huế có sức quyến rũ riêng. Đó là vẻ đẹp uy nghi, cổ kính của quần thể di tích Cố Đô Huế được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới (ngày 11/12/1994) hòa quyện với sự tinh tế trong từng lời ca, tiếng phách, điệu sênh của Nhã nhạc cung đình Huế, của cầu Tràng Tiền bắc qua dòng sông Hương thơ mộng; của những cô thiếu nữ duyên dáng trong tà áo dài màu tím… . Tất cả mang đến cho Huế một giá trị văn hóa độc đáo riêng mà không dễ nơi đâu có được.

Đến với Quảng Nam – một điểm đến hai di sản: Đô thị cổ Hội An, Thánh Địa Mỹ Sơn – những bằng chứng sống động về sự giao thoa văn hóa với những giá trị kiến trúc, điêu khắc điển hình. Nếu như Hội An được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc, lối sống đô thị của một thương cảng quốc tế sầm uất - nơi gặp gỡ những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc thì Thánh Địa Mỹ Sơn gợi nhắc du khách về một quá khứ vàng son của nền văn hóa Chăm Pa. Dạo bước trên cây cầu Nhật Bản, được ngắm nhìn những ngôi nhà cổ nằm e ấp bên dòng sông Hoài thơ mộng; được chiêm ngưỡng các tượng đài kỳ vĩ ở Thánh Địa Mỹ Sơn hay đắm chìm trong làn nước trong xanh mát lành ở Khu Dự Trữ sinh quyển của thế giới  được Unesco công nhận – Cù Lao Chàm ….. để thêm trân trọng, gìn giữ những di sản văn hóa mà ông cha ta đã để lại và thêm tự hào khi Hội An được Tripadvisor công nhận danh hiệu là Điểm đến hàng đầu Châu Á vào năm 2013.

Là con đường trải dọc theo bờ biển và mở rộng theo tuyến hành lang Đông – Tây, nằm giữa vùng kế cận ba di sản văn hóa thế giới: Cố đô Huế ,  Phố cổ Hội An và Thánh Địa mỹ Sơn, chính vị trí này đã làm nổi rõ vai trò của Đà Nẵng trong khu vực. Đó là nơi đón tiếp, phục vụ trung chuyển khách, là nơi giao thoa giữa các vùng, miền văn hóa. Bên cạnh vị trí đắc địa ấy, Đà Nẵng còn biết đến như là một địa điểm du lịch số 1 của mảnh đất miền Trung. Đà Nẵng có đèo Hải Vân cheo leo, hiểm trở được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, có biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng còn có khu du lịch sinh thái Bà Nà Hill – Suối Mơ được nhiều người ví như là Đà Lạt, SaPa của miền trung, có Ngũ Hành Sơn là huyền thoại “Nam thiên danh thắng”….

Nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, điểm đến du lịch miền Trung trên các phương tiện thông tin đại chúng, vừa qua, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Tọa đàm “Tăng cường công tác phối hợp quảng bá du lịch”. 

Để góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch miền Trung đến với nhân dân trong nước và ngoài nước, các đại biểu đã đưa ra một số đề xuất: Công tác xúc tiến, quảng bá cần được thực hiện chuyên nghiệp, bài bản, thống nhất và hiệu quả; cần thúc đẩy xã hội hóa công tác xúc tiến, quảng bá trên cơ sở có định hướng và điều tiết rõ ràng của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, tránh sự lệch lạc hoặc rời rạc về các thông tin ra thị trường.

Bên cạnh đó, một số giải pháp cụ thể cần triển khai thực hiện xúc tiến, quảng bá cho các tỉnh miền Trung đã được các đại biểu đưa ra như: Xây dựng và quảng bá thương hiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng; trên cơ sở các hoạt động xúc tiến quảng bá riêng của từng địa phương, cần có kế hoạch về xúc tiến điểm đến chung; triển khai thực hiện một số hoạt động cụ thể (đặt các liên kết website; đặt thông tin quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch các tỉnh miền Trung tại các cửa sân bay quốc tế; đăng tải thông tin, bài viết, hình ảnh về du lịch các tỉnh miền Trung trên các phương tiện truyền thông...). 

Ngoài ra, các tỉnh miền Trung cần xác định các hướng kết hợp phát triển sản phẩm du lịch để có được các gói sản phẩm tổng hợp đặc sắc; tổ chức cho các doanh nghiệp khảo sát, xây dựng các gói sản phẩm mẫu để lấy đó làm nội dung cho công tác xúc tiến quảng bá, thu hút thị trường; sử dụng các biện pháp đa phương tiện để xúc tiến quáng bá hiệu quả (thông qua các mạng xã hội, các diễn đàn, các trang web trao đổi thông tin du lịch, các phương tiện tra cứu cầm tay... ); gắn kết công tác phát triển sản phẩm, đảm bảo chất lượng với xúc tiến quảng bá…

B.T(tổng hợp)

Tin liên quan