Cộng đồng

Du lịch Quảng Bình tập trung phát triển sản phẩm đặc trưng

08:57, 27 Tháng Tư 2015

Quảng Bình sẽ phát triển những sản phẩm đặc trưng để khai thác hết thế mạnh của địa phương như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Động Thiên Đường (Quảng Bình).
Nằm trên con đường di sản miền trung, sở hữu nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn đa dạng, phong phú, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ phát triển những sản phẩm đặc trưng để khai thác hết thế mạnh của địa phương như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Với cảnh quan thiên nhiên độc đáo, từ đèo Ngang, đèo Lý Hòa, bãi biển Nhật Lệ, Vũng Chùa - Đảo Yến, Cổng Trời, di chỉ văn hóa Bàu Tró, các di chỉ thuộc nền văn hóa Hòa Bình và Đông Sơn, nhiều di tích lịch sử Quảng Bình Quan, Lũy Thầy, hang Tám Cô, núi Thần Đinh, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, di sản thiên nhiên thế giới vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với những hang động lớn nhất thế giới như hang Sơn Đoòng…, trong những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã có sự đầu tư phát triển du lịch để trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Chỉ nói riêng với Phong Nha - Kẻ Bàng, di sản chứa đựng trong lòng hơn 300 hang động lớn nhỏ, như động Sơn Đoòng, động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, Hang Én, Hang Tối, hệ thống hang động Tú Làn… những năm qua, mỗi hang động lại được Quảng Bình khai thác bằng nhiều cách thức khác nhau, tạo ra hiệu quả kinh tế du lịch to lớn.

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, năm 2014, lượng khách du lịch đến địa phương này vẫn đạt hơn 2,7 triệu lượt, tăng 99,76% so với năm 2013, trong đó khách quốc tế đạt hơn 43,2 nghìn lượt.

Ông Dũng cho biết, trong thời gian tới, Quảng Bình tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, trong đó đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, đó là những sản phẩm du lịch “sống còn” của địa phương mà khách trong nước và quốc tế đặc biệt thích.

Tại hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Bình diễn ra tại Hà Nội vào ngày 23-4, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, trong điều kiện nguồn nhân lực của địa phương còn hạn chế, tỉnh Quảng Bình nên có sự đầu tư phát triển mạnh một số sản phẩm thế mạnh của địa phương như du lịch sinh thái gắn với hệ thống hang động, du lịch tâm linh gắn với các chương trình hoài niệm chiến trường xưa để tạo đà xây dựng thương hiệu riêng cho tỉnh. “Đặc biệt, du lịch sinh thái hang động của Quảng Bình hơn hẳn các địa phương khác trong nước, gắn với thương hiệu vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, không kém gì các địa danh nổi tiếng trên thê giới chứ không riêng gì của Việt Nam. Vì vậy, trong thời gian tới nên quảng bá mạnh cho sản phẩm du lịch sinh thái gắn với khám phá hang động này”, ông Hưng chia sẻ quan điểm.

Để thu hút hơn nữa khách du lịch về với địa phương, trong thời gian tới, tỉnh cũng sẽ đầu tư xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước và tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tháng 7 tới tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Ở thị trường trong nước, tỉnh Quảng Bình đầu tư xúc tiến, quảng bá tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Còn với quốc tế, địa phương nên khai thác những thị trường gần như Lào, Thái-lan và hướng tới các thị trường tiềm năng như Đông Bắc Á.

Cùng với đó, thời gian tới, Quảng Bình cần chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng và nhân lực để dần dần xây dựng vùng đất này trở thành điểm đến hấp dẫn, độc đáo và mến khách.

Nguồn: ND

Tin liên quan