Tầm nhìn

Văn hóa Chăm Ninh Thuận: Tiềm năng du lịch chưa được đánh thức

16:01, 31 Tháng Ba 2015

Với mục tiêu phấn đấu từ đây đến năm 2020, kinh tế du lịch chiếm 12% GDP toàn tỉnh, trở thành một trong những vùng trọng điểm du lịch quốc gia, đón 1,4 đến 1,5 triệu lượt khách trong năm 2015, ngành du lịch Ninh Thuận có thế mạnh đặc thù mà không phải nơi nào cũng có được. Đó là văn hóa Chăm.

Lễ hội Ka tê là một sản phẩm du lịch văn hóa Chăm thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước

Tuy nhiên, văn hóa Chăm đặc sắc, độc đáo vẫn còn bị bỏ ngỏ, hoặc chưa được đánh giá đúng mức tiềm năng và giá trị của nó để biến thành một sản phẩm du lịch đặc thù. Thực tế là từ nhiều năm nay, hoạt động du lịch văn hóa Chăm cũng chỉ quanh quẩn ở hai làng nghề là dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và gốm Bàu  Trúc, tham quan tháp Chăm…

Thế nhưng chính sự đơn điệu tại hai làng nghề nói trên khiến cho khách du lịch vẫn chưa cảm nhận được sự độc đáo, khác biệt đối với các làng nghề của một số làng nghề của các dân tộc thiểu số khác khiến cho du khách cảm thấy nhàm chán. Nhất là khi du khách viếng thăm các đền tháp thì không có hướng dẫn viên người địa phương nói cho họ biết về lịch sử của từng ngôi đền tháp, mặc cho du khách tự tìm hiểu lấy qua các tấm văn bia khiến cho nhiều du khách có cảm nhận như là họ đang viếng thăm những đền chùa ở các địa phương khác mà thôi mà không cảm nhận được sự độc đáo của một nền văn hóa đã từng có một thời gian dài hưng thịnh. Bên cạnh các làng nghề truyền thống thì lễ hội Ka Tê, Ramadan… cũng là những sản phẩm du lịch độc đáo mà nếu biết khai thác thì đó sẽ là những con gà đẻ trứng vàng của ngành công nghiệp không khói của Ninh Thuận.

Tuy nhiên do nhiều năm qua ngành du lịch Ninh Thuận chưa có sự đầu tư thỏa đáng cho việc khai thác và phát huy các giá trị văn hóa Chăm tương xứng với sự phát triển (mặc dù nhiều năm qua, chính quyền tỉnh Ninh Thuận đã cố gắng phát triển cơ sở hạ tầng ở các làng nghề Chăm cũng như Đền, Tháp). Việc người dân các làng nghề quan tâm đến các sản phẩm du lịch vẫn còn hạn chế điều đó dẫn đến việc người dân hưởng lợi từ du lịch chưa cao khiến cho họ chưa mặn mà lắm với việc phát triển các sản phẩm du lịch, khiến cho ta có cảm nhận rằng văn hóa Chăm chỉ là một sản phẩm phụ bên cạnh các sản phẩm du lịch khác của Ninh Thuận, trong khi đó, ai cũng nhận thấy rằng chính văn hóa Chăm mới là một sản phẩm thế mạnh của du lịch Ninh Thuận.

Và để biến tiềm năng thành thế mạnh, khai thác một cách có hiệu quả các sản phẩm du lịch văn hóa Chăm thì Ninh Thuận cần có một sự đầu tư bài bản, nhất là nguồn nhân lực. Cần có một đội ngũ hướng dẫn viên am hiểu sâu sắc về văn hóa cũng như lịch sử của dân tộc Chăm, chính đội ngũ hướng dẫn viên am hiểu về lịch sử cũng như văn hóa Chăm này sẽ khiến cho những sản phẩm vật thể cũng như phi vật thể của văn hóa Chăm sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Bên cạnh đó, ngành du lịch Ninh Thuận cần có một chiến lược quảng bá văn hóa Chăm cũng như các sản phẩm du lịch về văn hóa Chăm một cách bài bản. Cần để cho du khách, nhất là du khách nước ngoài được tiếp cận một cách đầy đủ về văn hóa Chăm, có như thế thì mới có thể biến tiềm năng thành hiện thực được.

Nguon baovanhoa

Tin liên quan