Tầm nhìn

Hà Nội: Du lịch nhân văn mục tiêu và kỳ vọng

16:35, 08 Tháng Giêng 2015

(DSX)- Năm 2014, Hà Nội nhiều lần được các tạp chí, các diễn đàn danh tiếng như: TripAdvisor, Smart Travel Asia... bình chọn là một trong những điểm đến tốt nhất châu Á cũng như thế giới.

Phố cổ Hà Nội - Nguồn: internet

Từ lâu, Hà Nội được biết đến là địa chỉ của du lịch văn hóa cùng với những địa chỉ, những "gói" sản phẩm du lịch nổi tiếng như: tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, làng cổ Đường Lâm, lễ hội chùa Hương, các hoạt động trong Khu phố cổ, du lịch làng nghề, văn hóa ẩm thực và không gian của Khu phố đi bộ gồm: Hàng Buồm, Mã Mây, Hàng Giầy… Ngoài ra, nét văn hóa ẩm thực truyền thống được giới thiệu tại các tuyến phố này.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống chính là điểm nhấn thu hút khách du lịch nhất. Các tuyến phố Lương Ngọc Quyến, Mã Mây... trở thành sân khấu của những màn trình diễn nhạc cụ dân tộc như sáo trúc, đàn bầu... Một loại hình diễn xướng vốn xuất hiện trong thờ Mẫu là hát văn cũng được giới thiệu đến công chúng. Những nét văn hóa này nhanh chóng thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Vào những ngày cuối cùng của năm 2014, vị khách du lịch quốc tế thứ ba triệu đặt chân đến Hà Nội. Con số ba triệu khách du lịch quốc tế và gần 48 nghìn tỷ đồng doanh thu từ du lịch đánh dấu bước phát triển mới trong sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô. Nhưng để sự phát triển này thật sự bền vững, cần khai thác tốt các tài nguyên du lịch, nhất là xây dựng một môi trường du lịch nhân văn.

Chương trình phát triển làng nghề kết hợp du lịch từ cuối năm 2012 đến 2015 đã lựa chọn ra 20 làng nghề giàu tiềm năng. Trong đó, ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, xử lý rác thải, khu trưng bày làng nghề, để khai thác du lịch tại các làng nghề trọng điểm của Hà Nội gồm: Mây tre đan, điêu khắc mỹ nghệ, gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc…, các làng nghề này là niềm tự hào không chỉ của riêng Hà Nội và nó còn là niềm tự hào của cả nước, bởi mỗi khi khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam đều được hướng dẫn viên giới thiệu về nét văn hóa truyền thống này. Tuy nhiên, những năm qua xảy ra khá nhiều vụ khách du lịch bị bắt chẹt về giá cả. Những vụ việc bị phát hiện đều được xử lý nghiêm minh. Cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng an ninh, năm 2013, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội đã thành lập Bộ phận Hỗ trợ du lịch. Chính nhờ sự tích cực này, khách du lịch trong nước, quốc tế cảm thấy yên tâm khi đến với Thủ đô. Năm 2014, Hà Nội nhiều lần được các tạp chí, các diễn đàn danh tiếng như: TripAdvisor, Smart Travel Asia... bình chọn là một trong những điểm đến tốt nhất châu Á cũng như thế giới.


Hồ Gươm- Nguồn: internet

Xây dựng, gìn giữ và phát huy môi trường nhân văn 

Mục tiêu đề ra đến năm 2015, Hà Nội đón 2,5 triệu khách du lịch quốc tế, 14,2 triệu lượt khách du lịch nội địa; đến năm; đến năm 2020 đón 3,2 triệu lượt khách quốc tế và 20 triệu khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch năm 2020 đạt hơn 43 nghìn tỷ đồng. Nhưng ngay trong năm 2014, thành phố đã vượt mục tiêu của năm 2015 về số lượng khách (ba triệu lượt khách quốc tế, 15,5 triệu lượt khách nội địa), vượt mục tiêu của năm 2020 về doanh thu, với 48 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, để sự phát triển này mang tính bền vững, vẫn còn nhiều thách thức, nhất là khi du lịch là ngành kinh tế đa ngành, liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hiện nay, nạn rác thải ở các điểm du lịch, môi trường làng nghề vẫn còn nan giải. Tình trạng "chặt chém" khách du lịch giảm, nhưng nạn chèo kéo vẫn khá phổ biến. Những vấn đề nêu trên không phải trách nhiệm riêng của một ngành mà cần nỗ lực của nhiều ngành cũng như cả cộng đồng. Thành phố tiếp tục lấy du lịch di sản làm nền tảng. Trong đó, chú trọng thay đổi các hoạt động khai thác du lịch tại các điểm du lịch quan trọng như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Hoàng thành Thăng Long và các khu phố cổ... để thu hút khách tham quan. Đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường du lịch nhân văn. Ông Mai Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: "Môi trường du lịch chính là những hình ảnh mà người khách nhìn thấy khi đến với một địa điểm nào đó”. Hà Nội đang phấn đấu xây dựng cảnh quan sạch đẹp bằng việc thực hiện Năm trật tự, văn minh đô thị 2014, và tiếp tục triển khai nhiệm vụ này trong năm 2015. Môi trường nhân văn chính là những nếp ứng xử của cộng đồng dân cư đối với khách tham quan. 


T.T (Tổng hợp)

Tin liên quan