Tầm nhìn

Phát triển du lịch Sa Pa gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa và bảo vệ môi trường

16:01, 14 Tháng Mười Một 2014

(DSX)-Trong những năm qua, nhằm phát triển du lịch theo hướng bền vững, Sa Pa tập trung vào công tác bảo tồn bản sắc văn hóa gắn với bảo vệ môi trường.

Thị trấn Sa Pa xưa là cao nguyên Lồ Suối Tủng, thuộc trại Ngòi Bo, sau là Tổng Hướng Vinh, Châu Thuỷ Vĩ, tỉnh Hưng Hóa. Cách đây đúng 110 năm, vào mùa đông năm 1903, đoàn thám hiểm của Sở Địa lý Đông Dương trong khi tiến hành đo đạc xây dựng bản đồ tỷ lệ 1/100.000 đã khám phá ra cảnh quan cao nguyên Lồ Suối Tủng và làng Sa Pả. Đoàn thám hiểm đã đặt tên cao nguyên và ghi danh vào bản đồ là “Cao trạm Sa Pa”. Sự kiện này trở thành dấu mốc lịch sử phát hiện ra Sa Pa.

Nhận thấy những tiềm năng đặc biệt của Sa Pa, ngày 2/6/1909, Chánh sứ Lào Cai đã gửi tờ trình lên Thống sứ Bắc Kỳ đề nghị thành lập khu điều dưỡng trên “Cao trạm Sa Pa”, đồng thời đề nghị tập trung đầu tư cho Sa Pa. Từ đó, Sa Pa được mở mang xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, trở thành “kinh đô mùa hè” của du khách và được đánh giá là “Trạm điều dưỡng lý tưởng” đối với người Pháp và du khách châu Âu.


Phiên chợ Sa Pa - Ảnh: Lê Thành

Năm 2013, Sa Pa đón 721.991 lượt khách du lịch, đạt 100,3% kế hoạch được giao. Đây là con số rất ấn tượng trong điều kiện kinh tế đất nước, thế giới vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, phục hồi suy thoái toàn cầu. Các đơn vị quản lý du lịch đã cấp, phát thẻ đi thăm quan các tuyến du lịch làng bản cho 13.188 đoàn khách, với trên 67 nghìn lượt người. Với Sa Pa, năm 2014 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc hoàn thành toàn diện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI và 6 chương trình, 18 đề án trọng tâm giai đoạn 2011 - 2015 cùng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Sa Pa 5 năm (2011- 2015), Sa Pa nỗ lực thực hiện mục tiêu thu hút lượng khách du lịch đạt 820 nghìn lượt người, tổng doanh thu từ hoạt động dịch vụ - du lịch ước đạt 633 tỷ đồng.

Thời gian qua, đồng thời với việc đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, Sa Pa đã thực hiện nhiều biện pháp xây dựng môi trường văn hóa du lịch Sa Pa văn minh hơn, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Các cấp, các ngành đã tích cực ngăn chặn tình trạng đeo bám khách du lịch, bán hàng rong bằng những việc làm cụ thể như: Tuyên truyền tại các xã có nhiều phụ nữ và trẻ em bán hàng rong, đồng thời đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ hướng dẫn người dân phát triển các mô hình sinh kế hiệu quả thông qua các câu lạc bộ thêu, may thổ cẩm, hình thành các điểm bán hàng tập trung tại địa phương. Sa Pa cũng đang rất quan tâm tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, hệ thống chiếu sáng đô thị, công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, thảm hoa, thảm cỏ. Sa Pa hiện đã có xã Nậm Cang hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thực hiện phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn với phương châm “ba sạch một tốt”, trong năm 2013 công tác vệ sinh môi trường nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, để bảo tồn văn hóa các dân tộc và giới thiệu tới khách du lịch những sản phẩm riêng có, tinh hoa văn hóa của đồng bào dân tộc, Sa Pa cũng đã quan tâm tới việc xây dựng các điểm bán hàng tập trung tại các xã và một số khu vực thuộc thị trấn, tiêu biểu là điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm thổ cẩm của người Dao đỏ tại Nhà Bảo tàng trung tâm thị trấn Sa Pa; điểm sản xuất và bán tại chỗ các sản phẩm thổ cẩm của dân tộc thiểu số tại chợ Sa Pa… Đến nay, một bộ phận người dân đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động; cơ bản giảm hiện tượng phụ nữ, người già, trẻ em người dân tộc đeo bám khách du lịch.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Sa Pa là cơ hội tốt để Sa Pa tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, phục vụ cho sự nghiệp phát triển của Sa Pa.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 110 năm du lịch Sa Pa, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định: Từ lâu, Sa Pa đã trở thành địa danh du lịch nổi tiếng khắp trong nước và quốc tế. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và quy hoạch tổng thể du lịch vùng trung du, miền núi Bắc bộ đến năm 2020 đều xác định Sa Pa là đô thị du lịch duy nhất trong 21 khu du lịch trọng điểm của quốc gia, là đô thị nghỉ dưỡng trong không gian miền núi Tây Bắc Việt Nam. Nhờ có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, định hướng phát triển đúng, Sa Pa đã được rất nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến. Chính phủ, tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai nhiều dự án, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Lào Cai nói chung, Sa Pa nói riêng đang là địa chỉ hấp dẫn, thu hút nhiều tập đoàn lớn trong nước và quốc tế đến đầu tư phát triển du lịch và dịch vụ.

B.T

Tin liên quan