Cộng đồng

Phát triển du lịch Hà Giang

10:13, 04 Tháng Chín 2014

(DSX)- Hà Giang, mảnh đất địa đầu cực Bắc của Việt Nam, nơi có khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành với những nét đẹp quyến rũ mà không mảnh đất nào có được. Có thể nói, thiên nhiên đã ban tặng cho Hà Giang một nét đẹp riêng, độc đáo để phát triển du lịch.

Hà Giang có địa hình hiểm trở, nhưng rất kỳ vĩ, có núi cao, cao nguyên và cả thung lũng nên nhiều sông suối, thiên nhiên đã kỳ tạo cho Hà Giang nhiều thắng cảnh hùng vĩ, ngoạn mục như cao nguyên Đồng Văn, đỉnh Tây Côn Lĩnh, Thác Thuý, Thác Bay, Thạch Nhũ Đôi, Cổng trời Quản Bạ, đỉnh Mã Pì Lèng, Cột cờ Lũng Cú - nơi đỉnh đầu của Tổ quốc, khu du lịch Tam Sơn - núi Tiên... cùng nhiều ghềnh thác, hang động với nhiều hình khối, đường nét kỳ thú.

Đến với Hà Giang, du khách được tiếp cận với những sản phẩm kết tinh từ truyền thống văn hoá độc đáo của cư dân miền núi, đó là các loại khăn thêu, túi vải, áo váy với các loại hoa văn rực rỡ, tinh tế. Du khách có dịp tham dự những phiên chợ vùng cao của cư dân địa phương và khám phá nhiều điều mới lạ.


Ảnh minh họa - Nguồn: internet

Đây không chỉ là niềm tự hào của riêng đồng bào các dân tộc Hà Giang mà còn là niềm tự hào chung của cả nước. Và đặc biệt hơn, đến Hà Giang ai cũng muốn đến ghé thăm Chợ tình Khau Vai, nơi hò hẹn của những đôi trai gái, đôi lứa yêu nhau và cả của những người đã từng yêu nhau mà không lấy được nhau, nơi còn được gọi bằng cái tên thật đẹp “Chợ tình Phong lưu”. Điều hấp dẫn khi du khách đến Hà Giang còn là ở các đặc sản, những sản vật nơi đây như: Thịt bò khô, thắng cố, cháo ấu tẩu, lơ khẩy vv… là những món ăn đặc sản nổi tiếng ở Hà Giang. Ngoài ra, Hà Giang còn nổi tiếng với các loại hoa quả như cam sành (Bắc Quang); mận hậu (Xín Mần); đào, lê (Đồng Văn); chè Shan tuyết (Hoàng Su Phì)… Nhiều loại dược liệu quý, hiếm mà chỉ Hà Giang mới có, như: Đỗ trọng, Xuyên khung, Hoàng tinh, Tam thất…Với những tài nguyên du lịch phong phú nói trên, cho thấy đây chính là thế mạnh để du lich Ha Giang phát triển loại hình du lịch cộng đồng.

Cùng đó, Hà Giang còn có cả một kho tàng văn hoá phong phú, đa dạng với hơn 20 dân tộc đang sinh sống, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hoá riêng, độc đáo, thể hiện qua các phong tục tập quán, lễ hội, tôn giáo... và những di sản văn hoá dân gian như thơ ca, truyện cổ, thành ngữ, tục ngữ... đặc biệt là hình thức dân ca, dân vũ với nghệ thuật biểu diễn đạt đến đỉnh cao như khèn của người Mông, hát Lượn, Cọi của người Tày, Sli của người Nùng... Riêng về lễ hội, Hà Giang có tới 17 lễ hội, chủ yếu là các lễ hội dân gian, trong đó có những lễ hội mang tính cộng đồng điển hình như Lễ “Cấp sắc” của người Dao, “Gầu Tào” của người Mông, “Nhảy lửa” của người Pà Thẻn, “Lồng Tồng” của người Tày...

Hơn 520.000 lượt du khách đến với Hà Giang trong năm 2013, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 327 tỷ đồng (năm 2012) là những con số ấn tượng cho thấy du lịch Hà Giang đang ngày càng khởi sắc. Nhằm mục tiêu phát triển du lịch Hà Giang phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của cả nước, ngày 20/8/2014, UBND tỉnh Hà Giang đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Quy hoạch nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, công tác bảo vệ, tôn tạo và khai thác hợp lý tài nguyên du lịch tỉnh Hà Giang. Mục tiêu đến năm 2020, du lịch Hà Giang cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ, tạo tiền đề đến năm 2030 là ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế chung, đồng thời là một trong những địa bàn du lịch trọng điểm của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và của cả nước, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Dựa trên những thế mạnh về tài nguyên du lịch, tỉnh Hà Giang tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và đa dạng như: Du lịch địa chất, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng gắn với các bản dân tộc, du lịch thương mại cửa khẩu biên giới…Bên cạnh đó phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống, đặc sản từ tự nhiên và ẩm thực. Hệ thống hóa và kết nối các tuyến, điểm du lịch trong tỉnh, trong khu vực cũng như quốc tế để tạo ra sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn.

Dự kiến đến năm 2030, Hà Giang cần đầu tư khoảng 29.437 tỷ đồng cho phát triển du lịch, trong đó đến năm 2020 cần khoảng 11.077 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển cơ sở hạ tầng; Xây dựng kế hoạch đầu tư, phục dựng, bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa; Phát triển nguồn nhân lực; Tăng cường xúc tiến, quảng bá; Bảo vệ môi trường…Cụ thể, đến năm 2020, ngành Du lịch Hà Giang cần đầu tư 24 dự án thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó ưu tiên phát triển khu du lịch Công viên Địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và điểm du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.

Để phát triển du lịch thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, cần có sự đầu tư đồng bộ, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế, hợp tác liên doanh du lịch trong nước và nước ngoài.Những bước đi đúng hướng của ngành du lịch đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, đồng thời bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc.

B.T (tổng hợp)

Tin liên quan