Cộng đồng

Du lịch Việt: biến thách thức thành cơ hội

09:33, 03 Tháng Sáu 2014

(DSX)- Việt Nam có đủ các yếu tố để phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam từ nhiều năm nay, cũng đang bị báo động về nạn "chặt chém", bắt nạt du khách, hạ tầng cơ sở yếu kém và chất lượng dịch vụ kém, quản lý kém, tạo ấn tượng xấu với du khách.

Ảnh internet

Có lẽ, chưa bao giờ việc gìn giữ hình ảnh về sự an toàn, thân thiện cho đất nước, con người Việt Nam lại cấp thiết như thời điểm này. Hành vi gây rối, vi phạm pháp luật của một số đối tượng tại một số địa phương vừa qua đã ảnh hưởng tới nhiều ngành, trong đó có du lịch, khiến một số thị trường, nhất là thị trường khách nói tiếng Hoa, có phần e ngại.

Những ngày này, có thể thấy được một cách rõ ràng là sự thiếu vắng lượng khách du lịch từ Trung Quốc đại lục đến Việt Nam. Theo chiều ngược lại, lượng du khách Việt Nam hủy tour đến Trung Quốc là hiện tượng phổ biến. Ngoài ra, cũng cần tính đến hiệu ứng không có lợi từ chính trường Thái Lan, vốn đã "nóng" trong vài ngày qua, có thể gây ảnh hưởng đến việc tổ chức các tour du lịch đến nước này trong thời gian tới… Theo quan điểm của chuyên gia du lịch, nếu tình hình bất ổn còn kéo dài, khả năng du lịch Việt Nam sẽ gặp khó khăn nhất định trong tháng cao điểm sắp tới.


Ảnh internet

Trước tình hình này, ngày 27/5, tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã có chuyến khảo sát, làm việc với một số DN du lịch trên địa bàn. Tại buổi làm việc, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang cho rằng truyền thông cần phải lên tiếng mạnh hơn nữa để du khách biết rõ đây chỉ là những hành động cá biệt và đã được cơ quan chức năng từ cấp cao nhất tới các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh kịp thời để khách an tâm và tiếp tục chọn điểm đến Việt Nam. Còn theo ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontour, bên cạnh hàng loạt giải pháp thiết thực, hiệu quả để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách mà ngành Du lịch cùng các ban ngành liên quan triển khai rất tốt thời gian qua, yêu cầu cấp thiết ngay lúc này là cần đẩy mạnh quảng bá đến du khách Trung Quốc và các nước, các vùng lãnh thổ có cộng đồng sử dụng tiếng Hoa như Singapore, Đài Loan, Hongkong… hiểu rõ rằng môi trường du lịch Việt Nam vẫn ổn định, thân thiện và luôn chào đón họ.

Hai vấn đề cơ bản là mở thị trường mới đi đôi với việc nâng cao khả năng khai thác thị trường truyền thống và phát triển du lịch nội địa. Muốn đạt được mục tiêu quan trọng này, điều cốt yếu mà ngành du lịch cần hướng tới, phải thực hiện bằng được là nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ gìn hình ảnh của một điểm đến thân thiện, hiền hòa. Nói một cách khác: Cần nhanh chóng dẹp bỏ cung cách làm ăn chộp giật, từng bước loại trừ nạn "chặt chém" nhằm giữ chân khách, khiến họ muốn đến Việt Nam và có thể nói tốt về những tour du lịch đến Việt Nam. Ngoài ra, cần thúc đẩy chất lượng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại nước ngoài, khẳng định quan điểm bảo vệ an toàn cho du khách, khẳng định Việt Nam luôn là điểm đến an toàn.

Theo ý kiến của bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM về việc mở rộng thêm đối tượng các quốc gia được miễn giảm thị thực khi vào nước ta, tạo môi trường du lịch ngày càng thông thoáng. Bà Khánh cho rằng cơ quan chức năng nên xem xét miễn giảm thị thực thêm cho 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Gỡ bớt rào cản về thủ tục, rút ngắn thời gian làm visa để tạo điều kiện cũng như động lực cho khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là với những thị trường ưu tiên hàng đầu của du lịch Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga…

Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng mong muốn nhận được sự chia sẻ những khó khăn, hỗ trợ, đồng hành của cơ quan Nhà nước như miễn giảm thuế đối với xe vận chuyển khách du lịch, hỗ trợ, giảm giá lệ phí làm visa, đơn giản các thủ tục hành chính tránh phiền hà cho du khách. Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh đây là thời điểm quan trọng đòi hỏi sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của các cơ quan quản lý, hiệp hội, DN du lịch kề vai sát cánh biến những thách thức thành cơ hội, đưa ngành Du lịch vượt sóng.

Lúc này, cần có thái độ ứng xử "nói đi đôi với làm", nhiệm vụ của ngành du lịch cũng như các ngành khác không chỉ là thực hiện thắng lợi mục tiêu của ngành mình, mà cần phải hướng đến mục tiêu nâng cao nội lực Việt Nam, góp phần thiết thực vào sự nghiệp kiến thiết đất nước và bảo vệ vững chắc chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

H.L (tổng hợp)

Tin liên quan