Tầm nhìn

Du lịch có trách nhiệm: Xu hướng tất yếu

12:15, 01 Tháng Tư 2013

Du lịch trách nhiệm với những ưu thế vượt trội đã và đang trở thành con đường tất yếu để phát triển du lịch bền vững.

Du khách thích thú khi tham gia chuyến du lịch nhặt rác tại Vịnh Hạ Long. ảnh minh họa. Nguồn: http://photo.skydoor.net

Khi du lịch có trách nhiệm đã trở thành xu thế phát triển chung trên toàn thế giới thì việc theo đuổi loại hình du lịch có trách nhiệm (bao gồm trách nhiệm với môi trường, xã hội và cộng đồng) tại Việt Nam đã trở thành hướng đi tất yếu được các doanh nghiệp lữ hành cũng như toàn bộ ngành du lịch Việt Nam lựa chọn.

Việc phát triển du lịch luôn có hai mặt tích cực và tiêu cực. Ngoài những tác động tích cực, việc phát triển du lịch theo chiều rộng thời gian qua tại Việt Nam khi nhận thức và phương tiện giải quyết các vấn đề môi trường còn nhiều hạn chế đã khiến các gánh nặng đặt lên môi trường tăng cao và tác động ngược lại đối với hoạt động du lịch. Bởi chắc hẳn, không một du khách nào muốn du lịch bên một dòng kênh chết. Bộ VHTTDL cũng nhấn mạnh vai trò của du lịch có trách nhiệm là cơ sở để ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch có trách nhiệm hướng đến một ngành du lịch phát triển bền vững, sự cố gắng một phía từ cơ quan chức năng là không đủ, bởi du lịch là hoạt động được gắn kết bởi nhiều chủ thể trong đó có cả các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp lữ hành, các du khách và cả cộng đồng địa phương. Do đó, việc cộng đồng và doanh nghiệp chung sức cùng với cơ quan quản lý cùng thực hiện du lịch có trách nhiệm mới là phương thức hiệu quả.

Chương trình một ngày làm nông dân trong tour du lịch của công ty Vitours. Ảnh: danangtourism.gov.vn

Ngay trong tháng 2, tháng 3 của năm 2013, khối các doanh nghiệp lữ hành đã ủng hộ chủ trương phát triển du lịch có trách nhiệm hướng đến phát triển bền vững thông qua nhiều hoạt đồng sôi nổi và gắn chủ trương đó song hành với mục tiêu phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Nổi bật nhất có thể kể đến chương trình du lịch “Vì một môi trường du lịch sạch” của công ty Vietravel được tổ chức tại các tỉnh như Đồng Nai, Hà Nội, Quy Nhơn, Cần Thơ, Phú Quốc…, chương trình “Mỗi du khách một cây xanh cho Đà Lạt” của công ty Saigontourist, chương trình “Một ngày làm nông dân” của công ty Vitours hay các chuyến du lịch nhặt rác tại các bãi biển, làng nghề… Điều đặc biệt ở đây là chính các du khách được trải nghiệm các chuyến du lịch này đều thấy thích thú khi vừa được tham quan, du lịch vừa được góp công sức trong việc bảo vệ môi trường.

Năm 2013 được đánh dấu là năm trọng tâm của ngành du lịch Việt Nam trong việc xây dựng môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp dựa trên nền tảng là sự ủng hộ giữa các chủ thể của ngành du lịch. Để thực hiện được mục tiêu đó, không dừng lại ở việc xây dựng các tour du lịch vì môi trường đơn lẻ ở một vài công ty lữ hành đang thực hiện, mà xa hơn là việc cần thiết triển khai các tour du lịch có trách nhiệm trên toàn bộ hệ thống các tour du lịch tại Việt Nam, cũng như quốc tế tại các công ty lữ lành của Việt Nam. Trong đó, chính du khách cùng với các doanh nghiệp lữ hành sẽ là người tuyên truyền, vận động, và tham gia vào việc làm cho môi trường du lịch xanh hơn, đẹp hơn. Đó cũng là phương thức hữu hiệu để quảng bá hình ảnh một Việt Nam thân thiện, xanh tươi trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam./.

TH

Tin liên quan