Ứng dụng

Triển vọng nhiên liệu sinh học ở Đông Nam Á

14:50, 06 Tháng Mười 2012

(DSX)- Theo sau các cường quốc nhiên liệu sinh học trên thế giới, thị trường nhiên liệu sinh học ở khu vực Đông Nam Á đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong bối cảnh nguồn tài nguyên dầu ỏ, khí thiên nhiên, than đá ngày một cạn kiệt, các nguồn năng lượng mới như: quang năng, phong năng, thủy năng, năng lượng sinh học đang là giải pháp xanh mà con người hướng đến. Năng lượng sinh học cũng đang có những bước phát triển vượt bậc những năm gần đây góp phần đa dạng hóa các nguồn năng lượng thúc đẩy kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm, hiệu ứng nhà kính.

Các nước đi đầu trong ngành này như Mỹ, Brazil, EU, Canada đã có những bước tiến vượt bậc trong việc sử dụng nhiên liệu sinh học, nhiên liệu tái tạo phục vụ đời sống và phát triển kinh tế. Cụ thể, Mỹ dự kiến đến năm 2022, nhiên liệu tái tạo phục vụ giao thông ở Mỹ mỗi năm phải đạt tới 36 tỷ Gallon (1gallon = 3,785 lít); Liên minh Châu Âu (EU) thực hiện mục tiêu thay thế 10% nhiên liệu dùng trong vận tải bằng các nhiên liệu tái tạo; Canada yêu cầu trong xăng phải có 5% các nhiên liệu có thể tái tạo; Tại Brazil có tới 90% các ô tô mới được đã được lắp thiết bị sử dụng xăng ethanol và hướng tới cung cáp 64 tỷ lít nhiên liệu xanh vào năm 2019.

Không nằm ngoài xu hướng phát triển chung của thế giới và thực thi Nghị định thư Kyoto nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kinh, tại khu vực Đông Nam Á, thị trường nhiên liệu sinh học dành cho ôtô năm 2011, tức là các loại nhiên liệu có nguồn gốc từ dầu thực vật, đường, mỡ động vật và các nguồn tự nhiên khác, đã tăng lên hơn 1,78 tỷ USD – theo Oil price (25/9). Hiện nay, tỷ lệ nhiên liệu sinh học chiếm khoảng 1,8% tổng thị trường nhiên liệu dành cho ôtô và dự kiến sẽ tăng lên 3,3% vào năm 2017, với giá trị thị trường khoảng 4,3 tỷ USD.

Chính phủ các nước ở khu vực đã ban hành nhiều quy định yêu cầu cầu pha trộn nhiên liệu sinh học theo những tỷ lệ khác nhau để thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học tại quốc gia của họ thay thể cho dầu mỏ một cách bền vững. Đây cũng là động thái tích cực nhằm khuyến khích ngành nông nghiệp ở khu vực Đông Nam Á và hạn chế dần sự phụ thuộc của dầu mỏ trong tương lai bởi phần lớn các quốc gia ở đây đều phải nhập khẩu dầu thô. Ngành nhiên liệu sinh học ở Đông Nam Á đang đứng trước hai thách thức lớn là sự cạnh tranh từ ngành thực phẩm và các khoản trợ cấp lỗi thời của chính phủ cho các loại xăng dầu. Hai thách thức này có thể được giải quyết bằng cách ban hành một bộ luật buộc phải pha nhiên liệu sinh học, hủy bỏ các khoản trợ cấp đối với xăng dầu, cung cấp những ưu đãi cho người tiêu dùng và giảm thuế cho các công ty nhiên liệu sinh học.

Nhiên liệu sinh học phục vụ giao thông. Nguồn: internet

Hiện nay, Thái Lan đang là thị trường nhiên liệu sinh học phát triển nhất tại Đông Nam Á, với nguồn nhiêu liệu sinh học dồi dào từ cây sắn. Nhà máy ethanol TPK lớn nhất nước đặt tại Nakhon Ratchsima có công suất lên tới 500.000 lít.

Thị trường Malaysia hiện đang đóng băng với việc các nhà máy đã ngừng sản xuất do các cơ chế định giá bất lợi. Lượng diezel sinh học và ethanol tiêu thụ đang tăng mạnh tại Philippines, nhưng quốc gia này vẫn chủ yếu phụ thuộc vào dầu thô nhập khẩu. Indonesia có một thị trường ethanol sơ khai và đang tìm cách nâng cao sản lượng diezel sinh học.

Còn tại Việt Nam, các nhà quản lý đang dự kiến ban hành quy định buộc phải trộn ethanol vào xăng từ năm 2013 và tìm cách sản xuất các loại nhiên liệu sinh học như diezel sinh học từ cá da trơn và ethanol chế từ sắn. Năng lượng sinh học là hướng nghiên cứu cần được ưu tiên ở nước ta. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra cho các nhà quản lý là cần tham khảo kinh nghiệm các quốc gia đi trước để tránh việc xây dựng một lúc nhiều nhà máy sản xuất sinh học từ sắn gây khó khăn trong công tác quản lý và gián tiếp khiến đất đai xuống cấp, bạc màu.

Vấn đề lớn đặt ra cho các quốc gia Đông Nam Á là sự hợp tác trong việc phát triển sản xuất nhiên liệu sinh học như cựu giám đốc điều hành Viện Dầu khí của Thái Lan, Khunying Thongtip Ratanarat phát biểu: “Sự hợp tác phát triển chung giữa các quốc gia Đông Nam Á sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) trong tương lai bởi vì chúng ta có thể phát triển, sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu sinh học giữa các quốc gia ASEAN”./.

HH

 

 

 

Tin liên quan