Thế giới

Câu chuyện “Cấp nhãn sinh thái” ở Châu Âu

01:45, 18 Tháng Tám 2012

(DSX)- Các kỳ nghỉ “xanh” đã trở thành chiếc chìa khóa vàng để thu hút khách du lịch. Trong bối cảnh đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng hệ thống Nhãn sinh thái để chỉ ra tính ưu việt về mặt môi trường của sản phẩm.

Ảnh minh họa

Nhãn sinh thái là một loại nhãn được cấp cho những sản phẩm thỏa mãn những tiêu chí tương đối toàn diện nhằm đánh giá tác động đối với môi trường, là sự khẳng định, biểu thị thuộc tính môi trường của sản phẩm. Để xác định sản phẩm hàng hoá, dịch vụ thân thiện với môi trường, tại châu Âu đã xuất hiện và áp dụng nhiều loại nhãn hiệu chứng nhận như Nhãn sinh thái, nhãn xanh hay nhãn du lịch bền vững như:

Hoa môi trường EU


Hoa môi trường EU là nhãn hiệu sinh thái của Châu Âu, cấp cho hàng hóa, dịch vụ, không gồm thực phẩm, đồ uống, dược phẩm là dấu hiệu nhận biết sản phẩm dịch vụ có tác động đến môi trường giảm hơn sản phẩm cùng loại, đáp ứng tập hợp các tiêu chí môi trường công bố bởi các quốc gia thành viên EU. Đây là một phần trong chiến lược thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, là công cụ tự nguyện dựa trên nguyên tắc thị trường, là biểu tượng duy nhất của chất lượng môi trường có hiệu lực ở khắp Châu Âu. Qua đó, nâng cao các yêu cầu về môi trường, hạn chế giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, giảm rác thải và chất thải, khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế, tái chế và các chất liệu ít gây hại tới môi trường, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng vào hoạt động môi trường.

Earth Check (Green Globe)


Earth Check xuất xứ từ Australia sau lan ra toàn cầu, có 3 loại đồng, bạc, vàng. Đơn vị được cấp nhãn phải kiểm tra để cấp lại hàng năm. Các tiêu chí của Earth Check được các tập đoàn lớn như Accord, Sofitel lựa chọn bởi sự nghiêm túc, giá trị, và hiệu quả

Eco3 – Pháp


Eco3 là sáng kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp với ý nghĩa 3e: kinh tế, tiết kiệm (economy), ecolabel (nhãn bền vững) và sinh thái (ecology). 04 loại nhãn sinh thái cấp cho cơ cở lưu trú du lịch như Ecolabel (của EU), EarthCheck, Chìa khóa xanh (clef vert), Hôtel Au Naturel … được lồng ghép trong một chương trình cấp nhãn sinh thái bảo vệ môi trường chung Eco3. Mặt lợi lớn nhất của chương trình là không chỉ hoạt động một mình, liên kết được các loại nhãn sinh thái có uy tín hiện hành, được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiết kiệm chi phí.

Một môi trường xanh, sạch, không ô nhiễm hư hại là đòi hỏi hàng đầu đối với ngành du lịch trong việc phát triển du lịch bền vững. Việc áp dụng Nhãn sinh thái hay Nhãn du lịch bền vững đã được thực hiện rộng rãi tại Châu Âu và mang lại hiệu quả tích cực. Tại Việt Nam, Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh sẽ được triển khai áp dụng thể hiện quyết tâm phát triển bền vững của du lịch Việt Nam, hòa mình cùng xu hướng phát triển chung của thế giới.

TH

Tin liên quan